Mọi thứ bắt đầu bằng việc nói chuyện: “Sức mạnh của lời XIN LỖI trong giao tiếp”
Có lẽ không một lĩnh vực giao tiếp nào quan trọng bằng lời xin lỗi. Một lời cầu xin tha thứ thường là bước đầu tiên để phát triển một mối quan hệ. Nhưng xin lỗi đúng cách không hề dễ dàng dễ dàng.
Ngay cả trong tháng này, tin tức về một số người hay doanh nghiệp không xin lỗi một cách thỏa đáng đã được lấp đầy. Sean Spicer (Thư ký báo chí Nhà Trắng) đã tự ngâm mình trong nước nóng vì tuyên bố sai lệch rằng Adolf Hitler đã không sử dụng vũ khí hóa học trong Thế chiến II, thay vì ngay lập tức xin lỗi, cố gắng làm rõ ý nghĩa của lời nói.
Giám đốc điều hành của United Airlines, Oscar Munoz đã buộc phải đưa ra hai lời xin lỗi sau một sự cố liên quan đến việc loại bỏ hành khách bạo lực khỏi một chuyến bay quá khổ. Cái đầu tiên được coi là không trung thực và chứa đầy giấy báo. Được xem là thư ký báo chí của Nhà Trắng và các CEO của Fortune 500, ông chưa thành thạo kỹ năng này, nhưng không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các sinh viên cũng vậy. Nói về chủ đề này với cha mẹ và các nhà giáo dục, tôi thường nghe thấy những lời phàn nàn tương tự: lời xin lỗi nghe có vẻ không thành thật, bị ép buộc hoặc mỉa mai. Đôi khi, có vẻ như những đứa trẻ không biết chính xác những gì chúng xin lỗi. Điều tồi tệ hơn, ở trường và ở nhà, trẻ em thường được dạy rằng một lời xin lỗi là một sự thừa nhận cho bất kỳ sự vi phạm ban đầu nào. Chúng tôi đã nghe nó từ những đứa trẻ mẫu giáo và những thanh thiếu niên là như nhau.Tuy tôi đã nói rồi “xin lỗi”. Vần điệu Nó là một lĩnh vực giao tiếp mà chúng ta chưa dạy đúng cách.
Đó là lý do tại sao một trong những kỹ năng chúng tôi tập trung vào mài giũa tại SuperCamp Online là lời xin lỗi. Cụ thể, chúng tôi tin vào Lời xin lỗi 4 phần, liên quan đến khung giao tiếp OTFD (Quan sát, Suy nghĩ, Cảm giác và Mong muốn) của chúng tôi, mà chúng tôi cũng nói là viết tắt của cụm từ Mở Cửa trước.
Lời xin lỗi gồm 4 phần
Hơn 35 năm làm việc với các sinh viên ở mọi lứa tuổi, tôi không tìm thấy kỹ thuật nào hiệu quả hơn Lời xin lỗi 4 phần:
1. Công nhận: Không một lời xin lỗi nào có thể chân thành mà không có bên vi phạm nắm quyền sở hữu những gì mà họ đã làm. Sử dụng các từ ngữ bắt đầu với “tôi” là cách nhận trách nhiệm cho hành động đó.
Ví dụ: Tôi thừa nhận rằng tôi đã làm cho bạn cảm thấy tồi tệ bằng cách nói xấu sau lưng bạn.
2. Xin lỗi: Thay vì chế độ cũ là, tôi xin lỗi (I am sorry), hãy dùng thử, tôi xin lỗi( I apologize). Nói chính xác những gì bạn xin lỗi cho những điều bạn làm. Điều này cho bên kia biết rằng bạn là cả hai đều cùng có thành ý.
Ví dụ: Tôi xin lỗi vì đã khiến bạn cảm thấy tồi tệ và tôi nhận ra rằng tin đồn của tôi đã làm hỏng tình bạn của chúng ta.
3. Làm cho đúng: Tìm hiểu làm thế nào bạn có thể sửa đổi hành động của mình và bắt đầu khắc phục mối quan hệ của bạn. Điều này có thể đơn giản như hỏi thẳng thắn lời khuyên hoặc đưa ra một cái gì đó cụ thể mà bạn có trong đầu.
Ví dụ: Tôi có thể làm gì cho đúng? Nếu tôi giải thích tình huống này cho bạn của chúng tôi, điều đó có làm bạn cảm thấy tốt hơn không?
4. Đề nghị: Cho thấy bạn nghiêm túc về việc thay đổi hành vi của bạn trong tương lai. Nói về kế hoạch của bạn về cách đảm bảo rằng bạn sẽ không mắc phải sai lầm nữa và tại sao hành vi của bạn sẽ khác đi.
Ví dụ: Tôi muốn đề nghị với bạn bè của . Tôi sẽ không mắc lại lỗi này trong tương lai vì tôi sẽ nói với mục đích tốt từ bây giờ.
Nó không chỉ thể hiện sự thừa nhận chân thành về lỗi lầm mà còn tạo ra một nền tảng để tiếp tục xây dựng mối quan hệ. Tôi đã gọi là giao tiếp nhiên liệu mối quan hệ, nhưng để tiếp tục, lời xin lỗi có thể được coi là chất làm mát động cơ. Khi mọi thứ bắt đầu trở nên quá nóng, một lời xin lỗi có thể hạ nhiệt chúng.
Khung này được chứng minh là hoạt động trong môi trường học thuật, chuyên nghiệp và gia đình. Đó là một phần của niềm tin của chúng tôi trong việc cải thiện các kỹ năng có thể được sử dụng trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Trên thực tế, hơn ba phần tư sinh viên tốt nghiệp SuperCamp Online đã có sự cải thiện trong mối quan hệ gia đình của họ.
Hơn nữa, chúng tôi tin rằng: Lời xin lỗi 4 phần của chúng tôi phù hợp với một mô hình lớn hơn.
Giống như Lời xin lỗi 4 phần, giao tiếp OTFD có thể đánh sập các rào cản và cải thiện các mối quan hệ trong và ngoài lớp học. Nó bắt nguồn từ niềm tin rằng cảm xúc nên được nói lên một cách tích cực và trực tiếp. Đây là một phác thảo cơ bản về cách chúng tôi áp dụng các nguyên tắc giao tiếp OTFD:
- Quan sát: Bằng cách bắt đầu với một quan sát khách quan, bạn có thể loại bỏ cảm xúc hoặc phán đoán khỏi tình huống. Nó cũng đảm bảo rằng cả hai bên bắt đầu trên cùng một trang.
Ví dụ: Tôi thấy bạn xô bàn và bước ra khỏi phòng.
- Suy nghĩ: Giải thích suy nghĩ của bạn dựa trên quan sát ban đầu cho phép người khác hiểu các cảm xúc tinh thần của bạn. Bằng cách tạo ra một câu lệnh “tôi nghĩ là”, bạn đang tránh sự ngạo mạn để biết người khác đến từ đâu.
Ví dụ: Tôi nghĩ bạn đã đẩy bàn và bước ra ngoài vì bạn đang tức giận.
- Cảm xúc: Dựa trên những quan sát và suy nghĩ, sau đó bạn có thể nói bạn cảm thấy thế nào. Nắm giữ cảm xúc của riêng bạn, thay vì nói rằng bạn là người được tạo ra cảm xúc, một cách chắc chắn có thể xoa dịu một tình huống căng thẳng.
Ví dụ: Tôi cảm thấy sợ khi nói chuyện với bạn vì tôi nghĩ bạn rất tức giận.
- Mong muốn: Cuối cùng, đề xuất một cách nếu bạn muốn tiến về phía trước. Tại sao bạn tiếp cận và giao tiếp và bạn hy vọng đạt được điều gì? Bước cuối cùng này đặt nền tảng cho một giải pháp hợp tác.
Ví dụ: Trong tương lai, liệu có ổn không nếu chúng ta cố gắng nói chuyện trước khi rời đi?
Chúng tôi khuyến khích kiểu giao tiếp rõ ràng này trong các môi trường an toàn và đáng khích lệ. Tại SuperCamp Online, mọi sinh viên đều được tự do làm một cá thể. Học tập và hoạt động nhóm nhỏ, với 10 đến 14 đồng đội và một hoặc hai trưởng nhóm, là cách hoàn hảo để đưa các kỹ năng giao tiếp này vào thực tế. Và những kỹ năng này vượt xa lời xin lỗi.
Một điều chúng tôi đặc biệt tự hào là sự cải thiện to lớn mà các sinh viên của chúng tôi đạt được trong các kỹ năng giải quyết xung đột trong thời gian họ ở với chúng tôi. Một trong những người hướng dẫn của chúng tôi đã tóm tắt sự thay đổi: Tình huống trong quá khứ có thể dẫn đến la hét và khóc bây giờ có thể được xử lý một cách trưởng thành. Các bậc cha mẹ đã quen với những cuộc tranh cãi tình cảm giờ luôn ấn tượng với sự trưởng thành của con cái họ.
Cuối cùng, học sinh rời SuperCamp Online vẫn tiếp tục và củng cố mối quan hệ với bạn bè, giáo viên, huấn luyện viên, anh chị em và cha mẹ. Chắc chắn, chúng tôi tăng điểm lên (73 phần trăm sinh viên tốt nghiệp tiếp tục cải thiện ở trường), nhưng chúng tôi tin rằng sẽ có được nhiều hơn các trại hè học tập khác. Có một lý do mà 84 phần trăm học sinh của chúng tôi nâng cao lòng tự trọng của họ và 81 phần trăm tăng sự tự tin của họ. Chúng tôi cũng là trại dạy kỹ năng sống tốt cho học sinh.
Xây dựng tốt hơn mối quan hệ với những đứa trẻ, Học sinh, Sinh viên
4 phong cách về các mối quan hệ – Đầu tiên là làm việc!
Các mối quan hệ thường rất phức tạp, đó là mối quan hệ vợ chồng, cha mẹ với con cái, giáo viên với học sinh, ông chủ và nhân viên, bạn bè, đồng nghiệp… Nó không phải là vấn đề, mỗi một mối quan hệ đều có những thách thức, khó khăn của riêng nó.
Mặc dù dường như các mối quan hệ có thể xác định theo vô số cách, tóm lại mọi mối quan hệ đều rơi vào một trong bốn loại sau đây. Thật đáng tiếc, chỉ một trong bốn loại quan hệ đó là cái mà ở Trại hè chúng tôi gọi là mối quan hệ giá trị bình đẳng. Đáng tiếc hơn là nhiều người trưởng thành lại nhận định không chính xác rằng loại mối quan hệ giá trị bình đẳng này, đã được gọi là “Tôi lớn bạn lớn”, sẽ không làm việc với trẻ em, học sinh, sinh viên ( hay thậm chí là với nhân viên)
Dưới đây, là một cái nhìn nhanh hơn về 4 loại mối quan hệ với các ví dụ của tương tác có thể xảy ra:
Bạn lớn tôi lớn: Thật là một ý tưởng tuyệt vời-Chúng ta hãy cùng nhau khám phá nó.
Tôi lớn bạn nhỏ: bạn lại rối tung lên, lần này hãy làm theo cách của tôi.
Tôi nhỏ bạn lớn: Tôi không biết-bạn là chuyên gia rồi. Bạn muốn tôi làm cái gì?
Tôi nhỏ bạn nhỏ: Bạn không biết ư, tôi cũng thế. Bạn không thích nó ư, tôi cũng không thích. Cuộc sống thật chẳng dễ dàng gì.
Bây giờ chúng ta cùng nhau tiếp cận gần hơn với 4 loại quan hệ này:
- Tôi lớn bạn lớn
Một mối quan mà “Tôi lớn bạn lớn” là mối quan hệ giá trị bình đẳng tích cực. Nó mang thông điệp: “Tôi coi trong bạn, bạn coi trọng tôi”. Những gì bạn muốn là quan trọng cũng là cái mà tôi muốn, những cái mà bạn cảm thấy nó quan trọng thì tôi cũng cảm thấy nó quan trọng, những cái mà bạn nghĩ nó quan trọng thì tôi cũng nghĩ nó quan trọng. Không có vấn đề gì về vị trí của người có thẩm quyền, người đó có thể là cha mẹ, ông chủ, giáo viên. “Tôi lớn bạn lớn” là mối quan hệ duy nhất mà ở đó nó có hiệu quả trong việc xây dựng mối quan hệ. Nó truyền đạt thông điệp tôi tôn trọng bạn và tôi coi trọng bạn. Dù người có tốt thế, có thông minh, nổi tiếng, địa vị họ là gì, nơi sống ở đâu… Thì đây là mối quan hệ về sự tôn trọng và lòng trắc ẩn. “Tôi lớn bạn lớn” là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, lý tưởng trong tất cả các tình huống giữa bạn bè với nhau, quan hệ vợ chồng, cha mẹ với con cái, ông chủ với nhân viên, giáo viên với học sinh…
- Tôi lớn bạn nhỏ
Đây là mối quan hệ phổ biến giữa cha mẹ với con cái, người sử dụng lao động với nhân viên, giáo viên với học sinh, và đôi khi là mối quan hệ giữa vợ và chồng, giữa bạn bè với nhau. “Tôi lớn bạn nhỏ” mang thông điệp: Những gì bạn phải nói không quan trọng bằng những cái tôi phải nói, những gì bạn nghĩ không quan trọng bằng những gì tôi nghĩ, những gì bạn muốn làm không quan trọng bằng những việc tôi muốn làm. Bạn không biết cách để làm đúng nếu như tôi không nói. Tất cả những thông điệp này cho dù kết quả có vượt trội về thực tế hay nhận thức trong vị trí, kiến thức hay địa vị xã hội, thì đều có tác động tiêu cực lên bất cứ mối quan hệ nào. “Tôi lớn bạn nhỏ” không xây dựng mối quan hệ. Nó là mối quan hệ nơi mà thiếu đi những yếu tố quan trọng là giá trị cân bằng, tương đương.
- Tôi nhỏ bạn lớn
Đây là mối quan hệ trong đó một người buộc người khác vào vị trí của ông lớn. Nó thường thấy ở đồng nghiệp, bạn bè, sinh viên, nơi mà một người giỏi hơn ở trường học hay các môn thể thao, hoặc người này nổi tiếng hơn người kia, hoặc người này có vị trí công việc cao hơn người kia. Người được coi là có vị trí giỏi hơn, có thể sẽ bị đẩy vào vị trí “ông lớn”, cái mà có vẻ như (hay suy ra) là thứ như thế này: Cái mà bạn làm hay nghĩ là quan trọng, với tôi nó không quá quan trọng. Đây là mối quan hệ phổ biên giữa học sinh và giáo viên của họ, những đứa trẻ với gia đình chúng. Nó được dựa vào truyền thống, điều mà nên được ghi nhớ khi giáo viên hay gia đình đang cố gắng để xây dựng mối quan hệ với học sinh, trẻ em, những người có lẽ không mong đợi việc người khác lắng nghe họ, hoặc để thể hiên sự quan tâm thực sự trong cái mà họ nói, họ suy nghĩ. Rõ ràng, mối quan hệ “Tôi nhỏ bạn lớn” không phải là mối quan hệ bình đẳng về giá trị.
- Tôi nhỏ bạn nhỏ
Đây là tất cả những mối quan hệ không tốt nhất. Thông điệp ở đây là Tôi không coi trọng bạn, bạn không coi trọng tôi, chúng ta không coi trọng bất cứ cái gì. Trong loại mối quan hệ này, những người tham gia phản hồi tiêu cực lẫn nhau. Đó là mối quan hệ có sức tàn phá cao. Ví dụ về mối quan hệ này là được nhìn thấy ở những sinh viên đều có một vấn đề chung. Như họ chia sẻ về mối những vấn đề của họ, danh sách giáo viên giáo dục ngày càng tệ hại, trường học cũng không tốt, gia đình không tốt, cảnh sát không tốt, chính quyền tệ hại và cuộc sống cũng vậỵ. Đây không bao giờ là mối quan hệ lành mạnh. Trên thực tế, đưa những thứ cực đoan vào nó mang lại sự nguy hiểm. Cha mẹ hoặc giáo viên theo dõi mối quan hệ này có thể cố gắng giúp đỡ bằng cách tìm cách phá với nó. Đôi khi nó rất hữu ích khi giới thiệu một trong những người tham gia với những người bạn khác của họ, người có một điểm chung tích cực với họ và hy vọng rằng mối quan hệ lành mạnh có thể phát triển hơn. Trong nhiều mối quan hệ “Tôi nhỏ bạn nhỏ”, sẽ cần có thêm sự chuyên nghiệp.
Tóm lại, khi bố mẹ và thầy cô nghĩ “Tôi lớn bạn lớn” không hề có tác dụng với bọn trẻ, họ đã lầm. “Tôi lớn bạn lớn” không hề thu nhỏ ảnh hưởng, mà truyền đạt sự tôn trọng và xây dựng mối quan hệ, đó cũng là thành tố quan trọng trong bất kỳ mối quan hệ nào. Thầy cô và các bố mẹ hãy thử “Tôi lớn bạn lớn”. chúng tôi biết bạn sẽ thực sự thích thú.
15 Hoạt động tuyệt vời dành cho học sinh Trung Học
Mặc dù nhiều sinh viên nghĩ rằng kỳ nghỉ hè của họ không bao giờ đủ dài, nhưng thực tế, thực sự có đủ thời gian để phù hợp với ba yếu tố quan trọng: vui vẻ, trưởng thành và thư giãn. Với mùa hè đang diễn ra, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ chia sẻ đề xuất của mình về các hoạt động mùa hè ở mỗi trong ba khu vực này
Hoạt động vui chơi
Chúng tôi không nghĩ rằng học sinh cần nhiều sự giúp đỡ để xác định những điều thú vị để làm trong mùa hè, nhưng bạn không bao giờ biết.
- Theo đuổi một sở thích mới: Đó có thể là một môn thể thao, âm nhạc, nghệ thuật, nấu ăn hoặc bất cứ thứ gì khác mà dường như không bao giờ có đủ thời gian cho năm học.
- Tận hưởng một sở thích cũ: Một lần nữa, bây giờ bạn có thời gian cho những thứ mà lịch học bận rộn của bạn đã buộc bạn phải gác lại việc như đọc sách, đi bộ đường dài, đi xe đạp, tập môn thể dục khác.
- Đi chơi với bạn bè: Một trò tiêu khiển cũ như thời gian, nhưng nó không bao giờ cũ. Khó khăn duy nhất trong kế hoạch này là nếu tất cả bạn bè của bạn bận rộn làm việc khác. Vì vậy, đừng tin vào việc dành toàn bộ thời gian nghỉ hè của bạn theo cách này.
- Đi dụ lịch cùng với gia đình: Vâng, đó có thể là niềm vui.
Hoạt động phát triển
Loại hoạt động này có phạm vi rộng và thay đổi phần nào dựa trên độ tuổi / lớp của học sinh.
- Phát triển các kỹ năng mới tại SuperCamp Online: Chúng tôi có các trại 6 ngày. Vì vậy họ không mất nhiều thời gian vào mùa hè. Nhân tiện, SuperCamp Online cũng rơi vào danh mục “Hoạt động vui vẻ”. Chỉ cần hỏi những học sinh đã tốt nghiệp của chúng tôi.
- Hoàn thiện sơ yếu lý lịch: tầm quan trọng của việc thêm hoạt động tình nguyện vào sơ yếu lý lịch của bạn để chuẩn bị cho tuyển sinh đại học. Mùa hè là thời gian tuyệt vời để thực hiện kế hoạch này.
- Có một công việc tốt: Đây chính là lúc để có nhiều cơ hội hơn, để phát triển kinh tế cũng như chính bản thân bạn.
- Bạn có thể không được trả tiền: Nhưng một thực tập sinh có tiềm năng sẽ được ưu tiên hơn khi đăng ký vào đại học, tương tự như một công việc được trả lương, nó sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về một lĩnh vực mà bạn có thể muốn học tập hay làm việc.
- Du lịch có mục đích: Du lịch có mục đích có thể liên quan đến việc đến thăm các trường đại học tiềm năng, làm công việc tình nguyện ở nơi khác hoặc làm việc tại một trại hè chẳng hạn.
- Hãy bắt đầu chuẩn bị cho việc vào đại học: Dành kỳ nghỉ hè của bạn để yên tĩnh suy nghĩ về một chủ đề bài luận đại học, nếu bạn nảy ra một ý tưởng hấp dẫn, hãy viết một bản thảo đầu tiên nhé.
Hoạt động thư giãn
Các hoạt động cụ thể, cách tốt nhất là lên danh sách. Câu hỏi lớn hơn là bạn muốn giành bao nhiêu thời gian trong mùa hè. Lời khuyên của chúng tôi là đừng nhồi nhét quá nhiều thứ vào mùa hè nếu thực sự muốn cảm thấy thoải mái khi đến thời gian trở lại trường. Vì vậy, hãy dành thời gian cho một số hoặc tất cả những điều sau đây:
- Bãi biển: Không có gì thư giãn hơn là dành một ngày ở bãi biển. Đúng hơn là một tuần ở bãi biển sẽ thư giãn hơn rất nhiều. Hy vọng rằng bạn sẽ tìm thấy một bãi tuyệt đẹp.
- Xem phim: Có một vài bộ phim trong những ngày hè là cách khá tuyệt để thư giãn, đặc biệt là ở rạp chiếu phim.
- Đi xem một buổi hòa nhạc: Rất nhiều các ca sĩ, nhạc sĩ… sẽ biểu diễn xuyên suốt hè. Vì thế, không khó để tìm thấy hoạt động mà bạn thích.
- Bạn có thể tìm thấy một hội chợ? Thời gian của một hội chợ ở quận hoặc thành phố có thể khác nhau. Một số diễn ra trong mùa hè, trong khi những người khác được tổ chức vào mùa thu. Nếu bạn có một hội chợ mùa hè mà không xa, hãy xem thử.
- Suy nghĩ khi bạn có thời gian rảnh thực sự có thể được thư giãn: Chỉ cần có thời gian để suy nghĩ là một điều xa xỉ đối với hầu hết các sinh viên. Vì vậy, khi bạn có thời gian rảnh vào mùa hè, hãy tận dụng nó. Nó không quan trọng những gì bạn chọn để suy nghĩ về. Hãy để tâm trí của bạn lang thang. Ai biết được, có lẽ trong tương lai bạn sẽ đang thư giãn ở bãi biển thì sao.